Showbiz

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Không muốn đóng mình trong một khuôn khổ

“Nói về áp lực hơi khó để chia sẻ, vì không thể gói gọn. Có khó khăn, thử thách là điều hoàn toàn hợp lý và nó xảy ra để mình lớn lên. Tôi chấp nhận hết những điều đó”

* PHÓNG VIÊN: Phương Mỹ Chi vừa trình làng MV Đẩy xe bò – ca khúc được lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Vì sao gần đây Chi chú ý xây dựng sản phẩm có sự liên kết các yếu tố truyền thống và hiện đại?

* Ca sĩ PHƯƠNG MỸ CHI: Chi mong được là một nghệ sĩ trẻ góp phần nhỏ truyền tải những yếu tố văn hóa, truyền thống bằng một cách hiện đại đến người trẻ. Thêm nữa, Chi hát dòng nhạc dân ca truyền thống thuần túy rất nhiều năm nên thời điểm này là lúc phải thay đổi, mở ra cánh cửa mới cho chính mình.

* Cánh cửa này có gì đặc biệt?

* Cái mới luôn có nhiều thú vị, khiến mình tò mò, thích thú, có cảm hứng để học hỏi, chinh phục. Những bài hát mang âm điệu ngũ cung hay các chất liệu âm nhạc mới vô cùng hay và có nhiều thứ để mình khai thác. Chi cảm thấy Việt Nam mình có chất liệu đặc biệt. Nếu sau này có dịp giới thiệu âm nhạc Việt đến bạn bè quốc tế, thực sự rất hay.

* Ở dự án âm nhạc lần này, Chi tiếp tục đồng hành cùng nhóm sản xuất âm nhạc DTAP – nhóm từng kết hợp Hoàng Thùy Linh với nhiều dự án âm nhạc tạo dấu ấn, cũng lấy chất liệu văn học. Chi có lo ngại các sản phẩm của mình bị so sánh?

* Việc so sánh là hiển nhiên, nhưng Chi thấy mỗi người sẽ có một cách khai thác, sáng tạo khác nhau. DTAP khi kết hợp với bất cứ nghệ sĩ nào luôn tối ưu hóa cá tính, khả năng của người đó, chứ không áp dụng chung một công thức. Ngoài ra, kho tàng văn học nghệ thuật là mảnh đất màu mỡ để các nghệ sĩ khai thác. Có nhiều người khai thác thì càng có nhiều sản phẩm đặc biệt ý nghĩa hơn, đúng không?

* Mọi người khá chú ý việc Phương Mỹ Chi trở thành chủ tịch một công ty từ lúc 19-20 tuổi. Em đối mặt những áp lực, trách nhiệm gì ở tuổi này?

* Làm cái gì cũng có áp lực. Trước khi làm, Chi tìm hiểu kỹ, biết được sức mình và khối lượng công việc mới dám làm chứ không phải tự nhiên đâm đầu vào. Công ty của Chi là công ty con (chỉ quản lý mình Chi) thuộc một công ty giải trí lớn quản lý khá nhiều nghệ sĩ. May mắn là Chi có người quản lý điều hành rất tốt. Chi nghĩ ở thời điểm này, lập công ty sẽ học hỏi thêm được nhiều điều, có thêm kinh nghiệm hơn cho công việc sau này.

* Chi thấy thế hệ gen Z của mình có gì đặc biệt? Có vài ý kiến nói gen Z bây giờ thiếu kiên nhẫn, thiếu chiều sâu, Chi nghĩ sao về điều này?

* Gen Z đa năng, nỗ lực, nhiệt huyết, không ngại thay đổi. Còn vế thứ hai thì cũng tùy trải nghiệm mỗi người. Nói thiếu kiên trì chưa chính xác lắm, và đòi hỏi các bạn trẻ 18, đôi mươi phải có chiều sâu thì khá khắt khe. Người trẻ đang trong quá trình trải nghiệm cuộc sống, cần đánh giá với góc nhìn cởi mở. Có lẽ Chi là gen Z nên Chi đồng cảm hơn chăng? Chi thì không ngần ngại thay đổi, dám bước ra khỏi vòng an toàn và khá là lì.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi bộc bạch: “Nhiều người nói Chi cứ ở vùng an toàn đến cuối đời bằng việc hát dân ca, vẫn có thể kiếm tiền, sao cứ thích thay đổi làm gì, thích thử thách làm gì… Nhưng Chi là gen Z, muốn cập nhật bản thân mỗi ngày, trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Chi không muốn đóng mình trong một khuôn khổ. Bây giờ, Chi đã trưởng thành. Ai cũng phải lớn, phải có những dấu mốc mới trong cuộc đời, con đường nghệ thuật. Chi không từ bỏ dân ca, sẽ trở lại theo một cách mới mẻ hơn”.

* Bây giờ nhiều nghệ sĩ vừa hát vừa sáng tác, Chi có hướng đến điều này?

* Trong sản phẩm mới nhất, mọi người bất ngờ khi biết Chi sáng tác đoạn nhạc về dân ca quan họ Bắc Ninh. Trước đó, năm 2022, trong ca khúc Vũ trụ có anh, Chi sáng tác một đoạn thể loại ca trù. Mọi người thấy Chi hát dân ca miền Nam nhưng thực sự Chi nghe dân ca 3 miền từ nhỏ. Dân ca ngấm vào tâm hồn mình, đến lúc này mọi thứ tung ra một cách rất tự nhiên.

Chi thường để cảm xúc và cảm hứng của mình lên tiếng trước, sau đó đi vào chuyên môn. Chi có sự đồng hành của DTAP trong việc sáng tác. Chi học sáng tác rất nghiêm túc, học lý thuyết, thực hành, làm bài tập nhóm, độc lập…, sau đó mới dám ra sản phẩm, dám để tên mình là người viết. Tuy vậy, Chi cũng chưa mong mọi người gọi mình là người sáng tác, vì thực ra Chi vẫn trong quá trình học hỏi, cần sáng tác nhiều hơn.

* Tháng 9 tới đây, Chi vào đại học. Chi sẽ cân bằng ra sao mọi việc?

* Ngày trước, khi mới nổi tiếng, vừa đi học vừa đi hát, Chi vẫn 12 năm liền học sinh giỏi. Chi không biết trước đại học có khó hơn không, mình có làm tốt như 12 năm học trò hay không nhưng Chi sẽ cố gắng. Chi không chắc chắn sẽ học giỏi, vì mục tiêu không phải điểm số mà chủ yếu là kiến thức học hỏi từ thầy cô, các bạn trẻ và ứng dụng được vào cuộc sống.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button