Showbiz

Ba việc ‘rút ngắn tuổi thọ’ vào buổi sáng

Dậy quá sớm, nhịn đi vệ sinh, bỏ bữa sáng... gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể, giảm tuổi thọ.

1. Dậy quá sớm

Vào mùa hè, bạn nên dậy lúc 6 giờ khi mặt trời mọc. Còn mùa đông, mặt trời mọc muộn hơn nên bạn có thể ngủ thêm chút nữa. Điều này phù hợp với nhịp sinh học.

Thức dậy quá sớm cũng tương tự thức khuya, đều có thể gây ra triệu chứng thiếu ngủ. Nếu bạn thức dậy quá sớm, khí huyết trong cơ thể chưa hoạt động hiệu quả làm xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, giảm tập trung và khó chịu.

Khi dậy quá sớm trở thành thói quen và nhịp ngủ sinh học bị gián đoạn sẽ dẫn đến mất cân bằng chức năng miễn dịch của cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa, béo phì, tim mạch, mạch máu não và các bệnh liên quan đến miễn dịch.

Nếu muốn sống khỏe mạnh và trường thọ, bạn nên nằm thêm trên giường 5 phút sau khi thức dậy, đợi các cơ quan và mô của cơ thể từ từ hồi phục. Bạn có thể duỗi người, duỗi chân tay, khớp để thúc đẩy quá trình hồi phục tuần hoàn máu trong cơ thể, sau đó từ từ ngồi dậy và ra khỏi giường.

2. Nhịn đi vệ sinh

Thói quen nhịn tiểu sau khi thức dậy vào buổi sáng rất nguy hiểm cho cơ thể. Nước tiểu chứa nhiều chất thải từ quá trình trao đổi chất và chất độc trong cơ thể. Những chất này tồn tại lâu trong cơ thể dễ sinh ra số lượng lớn vi khuẩn, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và bàng quang, thận hoặc các cơ quan khác.

Phân đọng lại lâu trong đại tràng, lâu ngày gây táo bón, trĩ hoặc nứt hậu môn. Bạn phải đi vệ sinh ngay khi cảm thấy muốn và cố gắng hình thành thói quen đại tiện sau khi thức dậy vào buổi sáng.

3. Bỏ bữa sáng

Khi nhịp độ xã hội tiếp tục tăng nhanh, nhiều người có xu hướng bỏ bữa sáng để ngủ thêm vài phút. Sau một đêm ngủ, dạ dày không còn thức ăn để trung hòa, axit dạ dày sẽ ăn mòn niêm mạc dạ dày, dẫn đến loét, viêm dạ dày, còn khiến huyết áp tăng cao. Ngoài ra, khi để bụng đói suốt buổi sáng, cơ thể sẽ tiết hormone tuyến giáp và tuyến yên để cung cấp năng lượng, lâu dần sẽ khiến hai tuyến này hoạt động quá mức.

Nếu cơ thể bị đói ban sáng, lúc này dịch tiêu hóa tiết ra có thể liên tục kích thích màng nhầy, dễ gây bệnh về tiêu hóa và trao đổi chất, theo thời gian cũng ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, tuổi thọ. Do vậy, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên ăn sáng đủ dinh dưỡng, có thể ăn một quả trứng luộc và một miếng bánh mì hoặc uống một ly sữa.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button